ỦY BAN NHÂN DÂN C
ỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM THỊ XÃ BA ĐỒN Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: 1109/2014/QĐ-UBND
Ba Đồn, ngày 22 tháng 9 năm 2014 QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chứccủa Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề thị xã Ba ĐồnỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BA ĐỒN Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Luật Dạy nghề ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 139/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục và Bộ luật Lao động về dạy nghề;
Căn cứ Nghị định số 55/2012/NĐ-CP ngày 28 tháng 6 năm 2012 của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Nghị định số 70/2009/NĐ-CP ngày 21/8/2009 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về dạy nghề;
Căn cứ Thông tư số 24/2011/TT-BLĐTBXH ngày 21 tháng 9 năm 2011 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Quy định về thành lập, cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, giải thể trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề và trung tâm dạy nghề;
Căn cứ Quyết định số 01/2007/QĐ-BGD&ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 13/2007/QĐ-BLĐTBXH ngày 14 tháng 5 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành Quy chế mẫu của của trung tâm dạy nghề;
Căn cứ Quyết định số 44/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 1140/QĐ-UB ngày 8 tháng 5 năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc thành lập Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề thị xã Ba Đồn;
Xét đề nghị của Trưởng phòng Nội vụ., Báo cáo thẩm định của Phòng Tư pháp, đề nghị của Giám đốc Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề thị xã,
QUYẾT ĐỊNH:Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề thị xã Ba Đồn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 07 ngày, kể từ ngày ký. Các quy định trước đây trái với Quy định này đều bãi bỏ.
Điều 3. Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện, Giám đốc Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề thị xã, Trưởng phòng Nội vụ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: - UBND tỉnh; - Sở Tư pháp; - Sở Nội vụ; - Sở Giáo dục – Đào tạo; - Sở LĐ-TB&XH; - Trung tâm Công báo tỉnh; - Thường trực Huyện ủy; - Thường trực HĐND huyện - Chủ tịch, các PCT UBND huyện; - Như Điều 3; - Lưu: VT. | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH ( Đã ký) Trần Văn Luận |
UBND TỈNH QUẢNG BÌNH UBND THỊ XÃ BA ĐỒN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
QUY ĐỊNH
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề Thị xã Ba Đồn(Ban hành kèm theo Quyết định số:1109 /2014/QĐ-UBND Ngày22 tháng9 năm 2014 của Chủ tịch UBND Thị Xã Ba Đồn). _____________________
Chương INHỮNG QUY ĐỊNH CHUNGĐiều 1: Vị tríTrung tâm Giáo dục - Dạy nghề thị xã Ba Đồn ( sau đây gọi tắt là trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thị xã Ba Đồn, chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp và toàn diện về tổ chức, biên chế và công tác của UBND thị xã; đồng thời chịu sự hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình.
Trung tâm là cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, vừa là cơ sở dạy nghề trình độ sơ cấp hoạt động theo quy định của pháp luật, có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Điều 2. Chức năngTrung tâm có chức năng tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về giáo dục thường xuyên; hướng nghiệp; dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm trên địa bàn thị xã theo quy định của pháp luật.
Chương IINHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠNĐiều 3. Nhiệm vụ. 1. Về Giáo dục Kỹ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp:
a/ Dạy công nghệ, kỹ thuật, dạy nghề phổ thông và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh học chương trình giáo dục phổ thông; liên kết với các cơ sở dạy nghề, cơ sở giáo dục khác để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, thanh thiếu niên và các đối tượng khác khi có nhu cầu;
b/ Bồi dưỡng giáo viên các trường THCS, THPT về giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp.
c/ Tổ chức lao động sản xuất và dịch vụ kỹ thuật phục vụ giáo dục đào tạo, góp phần phân luồng học sinh sau THCS và THPT.
d/ Nghiên cứu ứng dụng các đề tài khoa học về giáo dục kỹ thuật tổng hợp, hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông, thử nghiệm, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
2. Về Giáo dục thường xuyên:
a) Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục:
- Chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ;
- Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ;
- Chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ bao gồm: Chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ứng dụng, công nghệ thông tin - truyền thông; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ;
- Chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
b) Điều tra nhu cầu học tập trên địa bàn, xác định nội dung học tập, đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo, chính quyền địa phương việc tổ chức các chương trình và hình thức học phù hợp với từng loại đối tượng;
c/ Nghiên cứu, tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục góp phần phát truển hệ thống giáo dục thường xuyên.
d/ Liên kết với các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân để đào tạo, bồi dưỡng, theo quy định về liên kết đào tạo của Bộ Giáo dục - Đào tạo.
3. Về dạy nghề:
a/ Tổ chức đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp cho sản xuất, dịch vụ ở trình độ sơ cấp nghề, dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng nhằm trang bị cho người học năng lực thực hành một nghề đơn giản hoặc năng lực thực hành một số công việc của một nghề, có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ, tạo điều kiện cho người học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động. Liên kết thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên trung học phổ thông kết hợp đào tạo nghề trình độ trung cấp nghề;
b/ Tổ chức xây dựng và thực hiện các chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề đối với ngành nghề được phép đào tạo. Đưa nội dung giảng dạy về ngôn ngữ, phong tục tập quán, pháp luật của nhà nước mà người lao động đến làm việc và pháp luật có liên quan của Việt Nam vào chương trình dạy nghề khi tổ chức dạy nghề cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài;
c/ Xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh học nghề;
d/ Kiểm tra, cấp chứng chỉ sơ cấp nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;
đ/ Tư vấn học nghề, tư vấn việc làm miễn phí cho người học nghề;
e/ Liên kết các cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh đào tạo các loại hình nghề theo nhu cầu của người lao động.
g/ Thực hiện sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khoa học, kỹ thuật theo quy định của pháp luật;
h/ Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, gia đình người học nghề trong hoạt động dạy nghề; tổ chức cho người học nghề tham quan, thực tập tại doanh nghiệp.
4. Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác hàng năm trình chủ tịch UBND thị xã phê duyệt và tổ chức thực hiện sau khi có ý kiến của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
5. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, công khai năng lực và chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ và giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, dạy nghề, ứng dụng khoa học công nghệ vào dạy nghề và hoạt động tài chính của đơn vị.
6. Báo cáo kết quả hoạt động của Trung tâm cho các cơ quan có thẩm quyền theo chế độ báo cáo, thống kê.
7. Xây dựng kế hoạch, biện pháp và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thuộc lĩnh vực được giao.
8. Quản lý tổ chức bộ máy, nhân sự, tài chính, tài sản và cơ sở vật chất của đơn vị theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của UBND thị xã và theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Quyền hạn của Trung tâm
1. Được tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và dạy nghề chính quy, dạy nghề thường xuyên tại Trung tâm, cơ sở sản xuất, trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn, cơ sở liên kết đào tạo theo quy định của pháp luật.
2. Hàng năm được Nhà nước và các cấp có thẩm quyền giao kế hoạch và cấp kinh phí giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT, hướng nghiệp nghề và dạy nghề chính quy, dạy nghề thường xuyên để Trung tâm hoạt động.
3. Được liên doanh, liên kết hoạt động dạy nghề với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh và nước ngoài, để tổ chức đào tạo, bổ túc và bồi dưỡng nghề theo quy định của pháp luật. Đa dạng hoá các loại hình đào tạo, nghề đào tạo như: Kết hợp mở các lớp dạy nghề dài hạn, ngắn hạn với các loại nghề và đối tượng đào tạo thích hợp, kể cả tập huấn bồi dưỡng nâng cao tay nghề; đào tạo nghề cho nông nghiệp nông thôn, có thể mở các lớp đào tạo nghề theo mùa, vụ, địa điểm tại các xã hay liên xã. Bồi dưỡng nghiệp vụ và tư vấn về dạy nghề. Tổ chức tập huấn nghề và phổ biến kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, kinh nghiệm sản xuất tiên tiến. Phối hợp với các ngành, các đơn vị có thẩm quyền để mở các lớp đào tạo lái xe mô tô hai bánh hạng A1, A2, lái xe ô tô hạng B1, B2...; mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ như: Anh văn, tin học cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
4. Phối hợp với các tổ chức kinh tế, giáo dục, y tế, văn hoá, nghiên cứu khoa học và các tổ chức, cá nhân khác trong việc nghiên cứu ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ để gắn giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông, hướng nghiệp nghề và dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm.
5. Thu học phí theo quy định hiện hành hoặc thoả thuận được ghi trong hợp đồng học cấp THCS và THPT, hướng nghiệp nghề và dạy nghề không trái với quy định của pháp luật.
6. Cấp chứng chỉ sơ cấp nghề, chứng chỉ nghề, giấy chứng nhận học nghề cho ngời học đạt yêu cầu trong kỳ kiểm tra cuối khoa học.
7. Được các cấp có thẩm quyền hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, máy móc và phương tiện cho cấp THCS và THPT, hướng nghiệp nghề và dạy nghề.
8. Được huy động, nhận tài trợ, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động.
9. Được sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh tế để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của Trung tâm, chi cho các hoạt động giảng dạy và bổ sung tài chính của Trung tâm
10. Được tư vấn về học nghề, giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp khoá học.
11. Được kí hợp đồng làm việc với những người có đủ tiêu chuẩn đến giảng dạy tại Trung tâm.
12. Được thực hiện các quyền tự chủ khác của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật
CHƯƠNG IIITỔ CHỨC, BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾĐiều 5. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm 1.Trung tâm có Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc.
a) Giám đốc Trung tâm là người đứng đầu Trung tâm, trực tiếp quản lý, điều hành và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thị xã và trước pháp luật về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị và toàn bộ hoạt động của Trung tâm.
b) Phó Giám đốc là người giúp việc Giám đốc, được Giám đốc phân công một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.
Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm là những người có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có năng lực quản lý và điều hành, tốt nghiệp đại học và có thời gian công tác trong ngành giáo dục ít nhất 5 năm hoặc trong lĩnh vực dạy nghề ít nhất 3 năm.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước và phân cấp quản lý cán bộ.
2. Các tổ chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Tổ Hành chính - Văn phòng;
b) Tổ giáo dục Hướng nghiệp – Thường xuyên;
c) Tổ dạy nghề - Tuyển sinh – Tư vấn giới thiệu việc làm.
Mỗi tổ có một tổ trưởng, một tổ phó do giám đốc trung tâm bổ nhiệm. Giám đốc Trung tâm quyết định thành lập các tổ và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ.
Điều 6. Số lượng biên chế Số lượng biên chế theo vị trí việc làm và hợp đồng theo nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Trung tâm được Ủy ban nhân dân thị xã quyết định trong tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của thị xã được UBND tỉnh giao. Việc bố trí, sử dụng cán bộ, viên chứ của Trung tâm phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo phát huy được phẩm chất, năng lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuỳ theo tính chất công việc và biên chế được giao, Giám đốc Trung tâm có thể bố trí cán bộ, viên chức phụ trách riêng từng lĩnh vực hoặc kiêm nhiệm một số lĩnh vực trên cơ sở tinh gọn, hiệu quả.
Điều 7. Quyền hạn của Giám đốc Trung tâm 1. Quyết định các biện pháp để thực hiện những nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm.
2. Thực hiện việc thành lập các tổ chuyên môn, nghiệp vụ theo cơ cấu tổ chức của Trung tâm.
3. Ký hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động với cán bộ, giáo viên và người lao động của Trung tâm; hợp đồng học nghề, bổ túc, bồi dưỡng nghề với người học theo quy định của pháp luật.
4. Ký hợp đồng liên kết với các cơ sở giáo dục, dạy nghề nghề khác; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong hoạt động đào tạo, dạy nghề, bổ túc, bồi dưỡng nghề hoặc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
5. Cấp chứng chỉ nghề, chứng nhận bồi dưỡng nghề cho người học đạt yêu cầu trong kỳ kiểm tra cuối khoá theo quy định của pháp luật và trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp quản lý.
6. Quyết định việc khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên, người lao động và người học trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp quản lý.
7. Làm chủ tài khoản của Trung tâm theo quy địnhcủa pháp luật.
Điều 8. Nhiệm vụ của Giám đốc Trung tâm Giám đốc là người chịu trách nhiệm quản lý và điều hành toàn diện các hoạt động của Trung tâm theo quy định của quy chế này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Giám đốc có những nhiệm vụ sau đây:
1. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra và đánh giá nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp dạy nghề cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông , dạy nghề, bồi dưỡng nghề và liên kết đào tạo;
.2. Quản lý nhân sự, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính của Trung tâm và tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực huy động được để phục vụ hoạt động giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp; dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm theo quy định của pháp luật;
3. Thường xuyên chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảng dạy cho giáo viên và điều kiện học tập cho học sinh, học viên ;
4. Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội trong Trung tâm;
5. Thực hiện quy chế dân chủ, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với cán bộ, giáo viên và học sinh, học viên;
6. Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định;
7. Bổ nhiệm các Tổ trưởng, Tổ phó, quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các Tổ chuyên môn, nghiệp vụ;
8. Ký học bạ, các Giấy chứng nhận trình độ học lực và kỹ thuật, nghề nghiệp, chứng chỉ giáo dục thường xuyên cho người học tại Trung tâm theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Nhiệm vụ của Phó Giám đốc Trung tâm 1. Giúp Giám đốc trong việc quản lý và điều hành các hoạt động giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, hướng nghiệp nghề và dạy nghề của Trung tâm, trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Giám đốc và giải quyết những công việc khác do Giám đốc giao;
2. Khi giải quyết công việc được Giám đốc giao, Phó Giám đốc thay mặt Giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc và pháp luật về kết quả công việc được giao.
Điều 10. Hội đồng khoa học, Hội đồng Thi đua khen thưởng, kỷ luật, của Trung tâm Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, công tác chỉ đạo, điều hành, Giám đốc Trung tâm quyết định thành lập Hội đồng Thi đua khen thưởng, Hội đồng Khoa học của Trung tâm.
Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thành phần, quy chế làm việc, thời gian hoạt động của các Hội đồng này do Giám đốc Trung tâm quy định trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Điều 11. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam và đoàn thể trong Trung tâm 1. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong Trung tâm để lãnh đạo Trung tâm hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam.
2. Các đoàn thể trong Trung tâm hoạt động theo quy định của Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, Điều lệ của tổ chức và có trách nhiệm phối hợp thực hiện mục tiêu giáo dục - dạy nghề theo quy định.
Chương IVTỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC- DẠY NGHỀ TẠI TRUNG TÂM Điều 12. Kế hoạch giáo dục 1. Trung tâm thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên, chương trình giáo dục kỹ thuật và hướng nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Chương trình dạy nghề do Bộ LĐTBXH quy định.
2. Căn cứ vào chương trình giáo dục và kế hoạch năm học, trung tâm xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu để điều hành hoạt động dạy học.
Điều 13: Hình thức học tập1. Hình thức học tập tại Trung tâm bao gồm: Học tập trung, vừa học vừa làm, học từ xa, tự học có hướng dẫn.
2. Trung tâm đào tạo các nghề ở trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng theo yêu cầu của thị trường lao động. Hàng năm, căn cứ vào nhu cầu đào tạo nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ của thị trường lao động, Trung tâm kịp thời điều chỉnh quy mô, nghành nghề đào tạo.
Điều 14. Tổ chức lớp học1. Học viên học tập tại Trung tâm theo hình thức học tập trung được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có 01 giáo viên chủ nhiệm, 01 lớp trưởng, từ 01 đến 02 lớp phó và do tập thể lớp bầu ra.
2. Học viên học tập tại Trung tâm theo các hình thức học từ xa, tự học có hướng dẫn được thực hiện theo quy định riêng.
Điều 15. Sách giáo khoa và tài liệu học tập1. Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp: Sử dụng sách giáo khoa và tài liệu học tập theo quy định về chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các tài liệu học tập riêng cho địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định. Căn cứ vào chương trình giáo dục và kế hoạch năm học, Trung tâm xây dựng kế hoạch và thời khóa biểu để điều hành hoạt động dạy và học.
2. Dạy nghề: Tổ chức xây dựng, ban hành chương trình dạy nghề trình độ sơ cấp và các chương trình dạy nghề thường xuyên của Trung tâm; Tổ chức biên soạn và ban hành giáo trình dạy nghề hoặc sử dụng giáo trình dạy nghề của Tổng cục Dạy nghề và các cơ sở dạy nghề khác theo quy định của pháp luật.
Điều 16. Hệ thống sổ sách theo dõi hoạt động giáo dục 1. Đối với trung tâm:
a) Sổ kế hoạch và chương trình hoạt động;
b) Sổ nghị quyết của trung tâm;
c) Sổ đăng bộ;
d) Sổ gọi tên và ghi điểm;
đ) Sổ ghi đầu bài;
e) Sổ theo dõi quá trình học tập của học sinh tại trung tâm;
g) Sổ theo dõi cấp phát văn bằng, chứng chỉ;
h) Sổ kiểm tra, đánh giá giáo viên về công tác chuyên môn;
i) Sổ thi đua;
k) Sổ theo dõi các văn bản, công văn đi, đến; cặp lưu trữ văn bản, công văn;
l) Sổ quản lý tài sản, tài chính.
2. Đối với giáo viên:
a) Sổ kế hoạch giảng dạy;
b) Giáo án;
c) Sổ dự giờ;
d) Sổ điểm cá nhân;
đ) Sổ giáo viên chủ nhiệm lớp,
e) Sổ bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ.
Điều 17. Kiểm tra, đánh giá, xếp loại kết quả học tập Trung tâm thực hiện việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh, học viên và người học nghề theo quy chế thi, kiểm tra và công nhận tốt nghiệp của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 18. Tuyển sinh 1. Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh hàng năm trên cơ sở nhu cầu học sinh và nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ của địa phương và năng lực đào tạo của Trung tâm.
2. Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp tổ chức tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
3. Dạy nghề tổ chức tuyển sinh học nghề theo Quy chế tuyển sinh học nghề của Bộ trưởng Bộ Lao Động- Thương binh và Xã hội ban hành.
Điều 19. Cấp chứng chỉ nghề Trung tâm được phép cấp và quản lý chứng chỉ sơ cấp nghề, giấy chứng nhận nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương bình và Xã hội.
Chương VGIÁO VIÊN TRUNG TÂM GIÁO DỤC-DẠY NGHỀ Điều 20. Giáo viên Trung tâm Giáo viên trung tâm là giáo viên giảng dạy văn hóa; Dạy nghề phổ thôngg,tư vấn hướng nghiệp; dạy nghề, tư vấn và giới thiệu việc làm.Là người làm nhiệm vụ giảng dạy lý thuyết và thực hành theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Giáo viên hợp đồng do Giám đốc Trung tâm ký hợp đồng theo quy định của pháp luật.
Điều 21. Trình độ chuẩn của giáo viên. 1. Giáo viên dạy lý thuyết trình độ sơ cấp nghề phải có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề trở lên; giáo viên dạy thực hành phải là người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề trở lên hoặc là nghệ nhân, người có tay nghề cao. Giáo viên dạy nghề quy định nêu trên, nếu không có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm kỹ thuật hoặc đại học sư phạm kỹ thuật thì phải có chứng chỉ sư phạm dạy nghề.
Giáo viên dạy nghề phải đảm bảo các yêu cầu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư số 30/2010/TT-BLĐTBXH ngày 29/9/2010 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chuẩn giáo viên, giảng viên dạy nghề.
2. Giáo viên tham gia giảng dạy các chương trình giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải có trình độ đạt chuẩn như quy định đối với giáo viên dạy cùng cấp học của giáo dục phổ thông, cụ thể như sau:
a/ Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ;
b/ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở;
c/ Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông;
d/ Có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề hoặc là nghệ nhân, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao đối với giáo viên hướng dẫn thực hành nghề nghiệp;
e/ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành ngoại ngữ hoặc tin học đối với giáo viên dạy chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.
3. Giáo viên tham gia giảng dạy các chương trình kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp để lấy văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân phải có trình độ đạt chuẩn như quy định đối với giáo viên dạy cùng cấp học của giáo dục phổ thông, cụ thể sau như:
a/ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình giáo dục cấp trung học cơ sở;
b/ Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên dạy chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông;
c/ Có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, cao đẳng nghề hoặc là nghệ nhân, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao đối với giáo viên hướng dẫn thực hành nghề nghiệp.
Điều 22. Quyền lợi của giáo viên 1. Được bố trí giảng dạy phù hợp với chuyên ngành được đào tạo và kế hoạch được giao. Được Trung tâm tạo điều kiện để thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Được lựa chọn phương pháp, phương tiện giảng dạy nhằm phát huy năng lực cá nhân, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo.
3. Được sử dụng cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, giáo trình, tài liệu, học liệu, đồ dùng dạy học và các phương tiện khác của Trung tâm để thực hiện nghiên cứu, giảng dạy trong phạm vi trách nhiệm được giao.
4. Được hưởng các quyền lợi theo chế độ hiện hành của nhà nước đối với giáo viên giảng dạy và hợp đồng đã ký với Giám đốc Trung tâm.
5. Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của pháp luật. Được đi thực tế sản xuất, tiếp cận công nghệ mới.
6. Được tham gia bàn bạc, góp ý, thảo luận, đánh giá về chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý và các hoạt động khác của Trung tâm.
7. Được hợp đồng thỉnh giảng và thực nghiệm khoa học tại các cơ sở giáo dục, dạy nghề khác, nhưng phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ quy định tại quy chế này.
8. Được trực tiếp hoặc thông qua tổ chức của mình tham gia quản lý Trung tâm.
9. Được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, dịch vụ, dịch vụ chuyển giao công nghệ do Trung tâm tổ chức.
10. Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và kỷ luật khi các Hội đồng này giải quyết những vấn đề có liên quan đến học viên của lớp mình được phân công phụ trách.
11. Được hưởng các quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.
Điều 23. Nhiệm vụ của giáo viên 1. Thực hiện nghiêm chỉnh các chính sách, chế độ, các quy định của Nhà nước và các nội quy, quy chế của Trung tâm. Đối với giáo viên làm việc theo chế độ hợp đồng thực hiện nghiêm chỉnh những nội dung ghi trong hợp đồng đã ký với Trung tâm.
2. Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy theo đúng mục tiêu, nội dung, chương trình kế hoạch dạy học; quản lý lớp học, người học theo sự phân công của giám đốc Trung tâm.
3. Thực hiện nghiêm chỉnh những nguyên tắc sư phạm, các quy chuẩn về kỹ thuật, nghiệp vụ, an toàn vệ sinh lao động của Trung tâm.
4. Thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, rèn luyện phẩm chất đạo đức, giữ gìn uy tín, danh dự của nhà giáo.
5. Tôn trọng nhân cách và đối xử công bằng với người học, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người học nghề.
6. Giữ gìn và bảo vệ máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, tài liệu giảng dạy và các tài liệu, tài sản khác của Trung tâm.
Điều 24. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, viên chức, nhân viên, người lao động:
Cán bộ, viên chức, nhân viên và người lao động của Trung tâm làm công tác chỉ đạo, quản lý, thừa hành, phục vụ trong Trung tâm có nghĩa vụ thực hiện nghiêm chỉnh các nhiệm vụ, chức trách được phân giao và các nội quy, quy chế của Trung tâm; được hưởng các quyền lợi theo quy định của pháp luật và trong hợp đồng lao động.
Điều 25. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của giáo viên1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của giáo viên phải mẫu mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh, học viên và người học nghề;
2. Trang phục của giáo viên phải chỉnh tề, giản dị, phù hợp với hoạt động sư phạm.
Điều 26. Các hành vi giáo viên không được làm1. Xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy nghề.
2. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh, học viên và người học nghề.
3. Gian lận trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, học viên và người học nghề; ép buộc học sinh, học viên và người học nghề học thêm để thu tiền.
Điều 27. Khen thưởng và kỷ luật1. Giáo viên có thành tích sẽ được khen thưởng, được tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy định hiện hành.
2. Giáo viên vi phạm khuyết điểm thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định hiện hành.
Chương VIHỌC SINH TRUNG TÂM GIÁO DỤC-DẠY NGHỀ Điều 28. Học sinh, học viên và người học nghề Học sinh, học viên là người học đang theo học một hoặc nhiều chương trình của Trung tâm; người học nghề là người học có nhu cầu học nghề trình độ sơ cấp, bổ túc nghề, bồi dưỡng nghề và có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được giao kết hợp đồng học nghề với Giám đốc Trung tâm. Học sinh, học viên và người học nghề (sau đây gọi tắt là người học).
Điều 29.Quyền lợi người học 1. Được học tập, rèn luyện theo mục tiêu đào tạo như đã ghi trong kế hoạch hoặc hợp đồng học văn hóa, hướng nghiệp nghề, học nghề.
2. Được sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật của Trung tâm vào mục đích học tập và rèn luyện theo kế hoạch.
3. Trong thời gian học văn hóa, hướng nghiệp nghề, học nghề nếu trực tiếp hoặc tham gia làm ra sản phẩm cho Trung tâm thì được trả công theo mức thoả thuận trong hợp đồng.
4. Được đóng góp ý kiến với Trung tâm về mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy.
5. Được bảo đảm về an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật.
6. Người học thuộc diện chính sách xã hội, được hưởng các chế độ ưu đãi, trợ cấp của Nhà nước theo quy định hiện hành trong thời gian học tập tại Trung tâm.
7. Được đề đạt nguyện vọng trực tiếp hoặc thông qua đại diện hợp pháp của mình lên Giám đốc Trung tâm để giải quyết các vấn đề liên quan đến cá nhân, tập thể người học như: học tập, ăn ở, sinh hoạt văn hoá, thể dục, thể thao và những vấn đề liên quan khác đến người học tại Trung tâm.
8. Được tôn trọng, đối xử bình đẳng; được cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về kết quả học tập, rèn luyện của mình.
9. Được quyền khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết những vấn đề vi phạm có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người học hoặc hợp đồng học nghề.
10. Được tham gia hoạt động trong các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội theo quy định của pháp luật.
11. Được cấp chứng chỉ nghề, chứng nhận bồi dưỡng nghề nếu đạt yêu cầu trong kỳ kiểm tra cuối khoá học.
12. Được giới thiệu việc làm theo cam kết (nếu có) sau khi kết thúc khoá học.
Điều 30. Nhiệm vụ của người học 1. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch đào tạo của Trung tâm và nội dung hợp đồng học nghề, bổ túc nghề và bồi dưỡng nghề đã ký với Giám đốc Trung tâm.
2. Chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy chế của Trung tâm.
3. Lễ phép, tôn trọng cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lao động của Trung tâm; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập.
4. Tuân thủ các quy định về an toàn lao động và vệ sinh lao động của Trung tâm.
5. Giữ gìn, bảo vệ cơ sở vất chất, tài sản, máy móc, trang thiết bị, đồ dùng, tài liệu dạy học và các tài sản khác của Trung tâm.
6. Nộp học phí đầy đủ, đúng kỳ hạn theo quy định hoặc theo hợp đồng học nghề, bồi dưỡng nghề, bổ túc nghề.
7. Thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh; tham gia xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của Trung tâm.
8. Tham gia lao động, hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe và năng lực.
Điều 31. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử, trang phục của người học 1. Hành vi, ngôn ngữ ứng xử của người học phải có văn hoá, phù hợp với đạo đức và lối sống trong môi trường giáo dục, dạy nghề;
2. Trang phục của người học phải sạch sẽ, gọn gàng, thuận tiện cho việc học tập và sinh hoạt ở Trung tâm.
Điều 32. Các hành vi người học không được làm 1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên Trung tâm và người học khác.
2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh.
3. Hút thuốc, uống rượu, bia trong giờ học; gây rối an ninh, trật tự trong Trung tâm và nơi công cộng.
4. Đánh bạc; vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma tuý, vũ khí, chất nổ, chất độc; lưu hành, sử dụng văn hoá phẩm độc hại, đồi trụy; tham gia vào các tệ nạn xã hội.
Điều 33. Khen thưởng và kỷ luật người học 1. Người học có thành tích trong học tập và rèn luyện được khen thưởng theo theo các văn bản pháp luật quy định hiện hành.
2. Người học vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật theo các văn bản pháp luật quy định hiện hành.
Chương VIITÀI SẢN VÀ TÀI CHÍNH CỦA TRUNG TÂM GIÁO DỤC-DẠY NGHỀ Điều 34. Quản lý tài sản, tài chính 1. Trung tâm thực hiện việc quản lý tài chính theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Việc quản lý tài sản của Trung tâm phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và phân cấp thẩm quyền quản lý, xử lý tài sản của tỉnh.
3. Việc quản lý thu, chi từ các nguồn tài chính của Trung tâm phải tuân theo các quy định của Nhà nước; chấp hành đầy đủ các chế độ kế toán, thống kê và báo cáo định kỳ theo quy định.
4. Hàng năm, Trung tâm phải tổ chức kiểm kê, đánh giá lại giá trị tài sản của Trung tâm và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật.
Điều 35. Nguồn tài chính 1. Kinh phí do ngân sách nhà nước cấp, bao gồm:
a. Kinh phí hoạt động thường xuyên;
b. Kinh phí thực hiện các nhiệm vụ khác được Nhà nước giao;
c/ Kinh phí thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, viên chức;
d/ Kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
e/ Vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kinh phí mua sắm tài sản, máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, hướng nghiệp nghề và dạy nghề theo dự án và kế hoạch hàng năm được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
g/ Vốn đối ứng thực hiện các dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
h/ Các nguồn kinh phí khác.
2. Các nguồn thu từ hoạt động sự nghiệp của Trung tâm, bao gồm:
a/ Học phí do người học đóng;
b/ Thu từ hoạt động Liên kết đào tạo, dịch vụ và các hoạt động sự nghiệp khác;
c/ Lãi được chia từ các hoạt động liên doanh, liên kết, lãi tiền gửi ngân hàng.
3. Các nguồn viện trợ, tài trợ;
4. Các nguồn khác.
Điều 36. Nội dung chi 1. Chi thường xuyên, bao gồm:
a/ Chi cho các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
b/ Chi cho hoạt động sản xuất, dịch vụ của Trung tâm kể cả chi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, trích khấu hao tài sản cố định, chi trả vốn, trả lãi tiền vay theo quy định của pháp luật.
2. Chi không thường xuyên, bao gồm:
a/ Chi thực hiện chương trình mục tiêu;
b/ Chi thực hiện nhiệm vụ giảng dạy do Nhà nước đặt hàng;
c/ Chi thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, viên chức, người lao động;
d/ Chi vốn đối ứng thực hiện các dự án có nguồn vốn nước ngoài theo quy định;
e/ Chi thực hiện các nhiệm vụ đột xuất được cấp có thẩm quyền giao;
g/ Chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm tài sản, máy móc, thiết bị; chi thực hiện các dự án đầu tư khác theo quy định của Nhà nước;
h/ Chi cho các hoạt động liên doanh, liên kết;
i/ Các khoản chi khác theo quy định của pháp luật.
Chương VIIQUAN HỆ GIỮA TRUNG TÂM VỚI CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC KHÁC Điều 37. Quan hệ giữa Trung tâm với trường phổ thông, các cơ sở giáo dục và các Trung tâm học tập cộng đồng khác 1. Trung tâm phối hợp với trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và các Trung tâm học tập cộng đồng khác trong việc thực hiện nội dung giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp, dạy nghề.
2. Cử giáo viên tham gia giảng dạy tại các trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và các Trung tâm học tập cộng đồng ở địa phương nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục kỹ thuật, dạy nghề phổ thông và tư vấn hướng nghiệp.
Điều 38. Quan hệ giữa Trung tâm với doanh nghiệp:
Trung tâm có trách nhiệm chủ động phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong hoạt động dạy nghề, bao gồm:
1. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy nghề đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật trực tiếp sản xuất của doanh nghiệp và thị trường lao động.
2. Mời đại diện doanh nghiệp có liên quan tham gia vào việc xây dưng chương trình, giáo trình dạy nghề của Trung tâm, tham gia giảng dạy, hướng dẫn thực tập nghề và đánh giá kết quả học tập cho người học nghề.
3. Phối hợp với doanh nghiệp để tổ chức cho người học nghề tham quan, thực tập tại doanh nghiệp, gắn học tập với thực tiễn sản xuất, dịch vụ.
4. Hợp tác với doanh nghiệp để dạy nghề, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho lao động của doanh nghiệp khi có nhu cầu.
5. Phối hợp với doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu, sản xuất, cung ứng, chuyển giao công nghệ.
Điều 39. Quan hệ giữa Trung tâm với gia đình người học 1.rung tâm có trách nhiệm thông báo công khai kế hoạch, chỉ tiêu, tiêu chuẩn tuyển người học và các chế độ, chính sách đối với người học hàng năm.
2. Trung tâm chủ động phối hợp với gia đình người học để làm tốt công tác giáo dục và quản lý đối với người học nhằm phát triển nhân cách toàn diện của người học.
Điều 40. Quan hệ giữa Trung tâm với các cơ quan, tổ chức và xã hội 1. Trung tâm thực hiện liên kết với các cơ sở sản xuất, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, công nghệ và cơ sở đào tạo khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, người học tham quan, thực tập, thực hành sản xuất, ứng dụng công nghệ để gắn việc giảng dạy và học tập với thực tiễn sản xuất.
2. Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ, ngành, địa phương có liên quan và các cơ sở sản xuất kinh doanh trong việc xác định nhu cầu dạy nghề, gắn dạy nghề với việc làm và thị trường lao động.
3. Trung tâm phối hợp với các cơ sở văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo điều kiện để người học tham gia các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.
4. Trung tâm phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp khác tại địa phương thực hiện các nội dung của các chương trình phối hợp hoạt động nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người học được tham gia học tập và chuẩn bị cho người học ra trường tham gia vào đời sống xã hội ở địa phương và nhằm xây dựng môi trường giáo dục - dạy nghề lành mạnh. Khuyến khích các tổ chức và cá nhân ủng hộ vật chất và tinh thần cho Trung tâm.
Chương VIIITHANH TRA, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM , KỶ LUẬTĐiều 41. Thanh tra, kiểm tra 1. Trung tâm tổ chức việc tự kiểm tra, thanh tra theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Trung tâm chịu sự kiểm tra, thanh tra của Thanh tra Giáo dục, Thanh tra Lao động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cơ quan chủ quản theo quy định của pháp luật.
Điều 42. Khen thưởng:
Cá nhân và tập thể Trung tâm thực hiện tốt quy chế này, có nhiều thành tích đóng góp cho hoạt động giáo dục - dạy nghề được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 43. Xử lý vi phạm 1. Cá nhân, tổ chức của Trung tâm có hành vi vi phạm các quy định của Quy chế này, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Thẩm quyền xử lý vi phạm các cá nhân, tổ chức của Trung tâm thực hiện theo phân cấp của tỉnh và theo quy định của pháp luật.
Chương IXTỔ CHỨC THỰC HIỆN Điều 44. Điều khoản thi hành 1. Giám đốc Trung tâm có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện tốt Quy định này. Đồng thời căn cứ Quy định này để xây dựng nội quy, quy chế làm việc, quy chế dân chủ của Trung tâm; quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mỗi quan hệ công tác của các tổ chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Trung tâm và tổ chức thực hiện.
2. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Quy định này được sửa đổi, bổ sung cho phù hớp với yêu cầu nhiệm vụ và quy định của pháp luật. Việc sửa đổi, bổ sung Quy định này do Giám đốc Trung tâm thống nhất với Trưởng Phòng Nội vụ trình UBND thị xã xem xét, quyết định.
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN CHỦ TỊCH ( Đã Ký) Trần Văn Luận